Refund Japanตรวจสอบล่าสุด: 6 กันยายน 2569ระบบใหม่เริ่ม 1 พฤศจิกายน 2569 · อีก 22 วัน6 เรื่องที่ทางการยังไม่ประกาศ

หน้านี้เขียนสำหรับนักเดินทางชาวไทยที่จะไปญี่ปุ่น

บทความ

คืนภาษีญี่ปุ่น 2026: ร้านต้องเลือกรูปแบบการคืนภาษีอย่างไร

ตั้งแต่ 1 พฤศจิกายน 2026 ร้านค้าปลอดภาษีเลือกรูปแบบคืนภาษีได้ 3 แบบ และควรตรวจ 4 จุดก่อนเลือกผู้ให้บริการคืนเงิน เกณฑ์ซื้อ 5,000 เยนไม่เปลี่ยน

ตรวจสอบล่าสุด: 10 ตุลาคม 2569อ่าน 40 นาทีทุกตัวเลขอ้างอิงแหล่งข้อมูลต้นทาง

  • 5,000 เยนยอดขั้นต่ำก่อนภาษี ต่อร้าน ต่อวัน
  • 1 พ.ย. 2026ระบบใหม่เริ่มใช้ ไม่มีช่วงเปลี่ยนผ่าน
  • 1 / 11ของราคารวมภาษี คือเพดานเงินที่ได้คืน
  • 90 วันต้องออกจากญี่ปุ่นพร้อมของที่ซื้อ

ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2026 ร้านค้าปลอดภาษีในญี่ปุ่นต้องเลือกว่าจะคืนภาษีการบริโภคให้นักท่องเที่ยวด้วยรูปแบบใดในสามรูปแบบ คือ A, B หรือ C เกณฑ์การซื้อยังคงเป็นร้านเดียวกันในวันเดียวกัน ราคาก่อนภาษี 5,000 เยน (ราคารวมภาษี 5,500 เยน) และเกณฑ์นี้ไม่เปลี่ยนตามรูปแบบที่เลือก สมาคมร้านค้าปลอดภาษีระบุ 4 จุดที่ควรตรวจก่อนเลือกผู้ให้บริการคืนเงิน และระบุว่าใบแนะนำกับคู่มือสำหรับนักท่องเที่ยวต้องปรับใหม่ Japan Tax-free Shop Association (ตรวจสอบเมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2026)

บทความนี้อธิบายสิ่งที่ร้านค้าต้องตัดสินใจและตรวจสอบภายใต้ระบบใหม่ บทความไม่ได้ให้แบบฟอร์มการสมัคร หน่วยงานที่ร้านต้องยื่นเรื่อง หรือระยะเวลาการอนุมัติ เพราะหน้าเว็บที่บทความอ้างอิงไม่ได้ระบุขั้นตอนเหล่านี้ ร้านควรยืนยันขั้นตอนการลงทะเบียนกับหน่วยงานที่ดูแลเรื่องนี้โดยตรง

ภายใต้ระบบคืนภาษี ร้านค้ายังคงทำหน้าที่อะไร และส่งต่อหน้าที่ใดให้ผู้อื่น?

งานนี้แบ่งกันทำสามฝ่าย ร้านตรวจสอบว่าผู้ซื้อมีคุณสมบัติครบและจัดทำข้อมูลการซื้อ เมื่อศุลกากรยืนยันว่าสินค้าออกนอกประเทศญี่ปุ่นแล้ว ร้านจึงเก็บหลักฐานการยืนยันจากศุลกากรและคืนภาษีการบริโภคที่รับไว้ แม้ร้านจะมอบงานคืนเงินให้ผู้ให้บริการคืนเงินได้ก็ตาม Japan Tax-free Shop Association (ตรวจสอบเมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2026)

  • รูปแบบการคืนเงิน ร้านถามผู้ให้บริการส่งและรับข้อมูลที่ได้รับการอนุมัติซึ่งทำสัญญาอยู่ว่าจะคืนเงินด้วยหรือไม่ จากนั้นเลือก A (ผู้ให้บริการที่ได้รับการอนุมัติเป็นผู้คืนเงิน) B (ผู้ให้บริการคืนเงินอีกราย) หรือ C (ร้านคืนเงินให้นักท่องเที่ยวโดยตรง)
  • ผู้ให้บริการส่งและรับข้อมูลที่ได้รับการอนุมัติ ส่งข้อมูลการซื้อไปยังสำนักงานภาษีแห่งชาติ และรับหลักฐานการยืนยันจากศุลกากรแทนร้าน ร้านที่สร้างระบบของตัวเองสามารถส่งข้อมูลการซื้อด้วยตัวเองได้
  • ผู้ให้บริการคืนเงิน เมื่อได้รับหลักฐานการยืนยันจากศุลกากรแล้ว จะคืนเงินผ่านบัตรเครดิต การชำระด้วยคิวอาร์โค้ด เงินสด หรือวิธีอื่น ร้านก็คืนเงินให้ด้วยตัวเองที่เคาน์เตอร์ได้

การมอบหมายงานมีสามรูปแบบ รูปแบบแรก ร้านส่งข้อมูลการซื้อเอง และมอบเฉพาะงานคืนเงินให้ผู้ให้บริการคืนเงิน รูปแบบที่สอง ผู้ให้บริการที่ได้รับการอนุมัติทั้งส่งข้อมูลและคืนเงิน รูปแบบที่สาม ร้านใช้ระบบส่งข้อมูลของผู้ให้บริการที่ได้รับการอนุมัติ และมอบเฉพาะงานคืนเงินให้ผู้ให้บริการคืนเงิน ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบใด เส้นทางของนักท่องเที่ยวเหมือนกัน คือ จ่ายราคารวมภาษี ผ่านการตรวจของศุลกากรตอนออกนอกประเทศ แล้วจึงได้รับเงินคืนหลังการยืนยัน

เมื่อร้านเปรียบเทียบผู้ให้บริการคืนเงิน ร้านต้องชั่งน้ำหนักอะไรบ้าง?

ผู้ให้บริการคืนเงินต้องจดทะเบียนธุรกิจโอนเงิน (funds transfer business) ให้ครบถ้วนตามกฎหมายญี่ปุ่นก่อนเริ่มงานคืนเงิน สมาคมขอให้ร้านเปรียบเทียบ 4 จุด ได้แก่ สถานะการปฏิบัติตามกฎหมาย รูปแบบการคืนเงินที่มี (บัตรเครดิต คิวอาร์โค้ด เงินสด และอื่น ๆ) วิธีที่นักท่องเที่ยวใช้ลงทะเบียนปลายทางการคืนเงิน (แอปพลิเคชัน เว็บไซต์ หรือเครื่องชำระเงิน) และค่าใช้จ่าย เช่น ค่าธรรมเนียมและค่าบริการรายเดือน Japan Tax-free Shop Association (ตรวจสอบเมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2026)

ตั้งแต่ 1 พฤศจิกายน 2026 ร้านจะมีอะไรเปลี่ยนแปลงบ้าง?

  • ไม่มีช่วงผ่อนผัน การซื้อจนถึงวันที่ 31 ตุลาคม 2026 ยังใช้วิธีเดิม ส่วนการซื้อตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2026 ใช้วิธีใหม่
  • ร้านต้องแนะนำนักท่องเที่ยวให้ลงทะเบียนรับเงินคืน ดังนั้นใบแนะนำและคู่มือต้องปรับใหม่
  • เพดานสูงสุด 500,000 เยนต่อวันสำหรับสินค้าสิ้นเปลืองจะถูกยกเลิกตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2026 และการแยกสินค้าทั่วไปกับสินค้าสิ้นเปลืองก็ยกเลิกไปด้วย

ดังนั้นร้านไม่ต้องแยกยอดขายหน้าเคาน์เตอร์ออกเป็นสองกลุ่มเพื่อคำนวณอีกต่อไป นี่คือความต่างที่เห็นชัดที่สุดระหว่างระบบเก่ากับระบบใหม่

ไม่ว่าจะเลือกรูปแบบใด กฎข้อใดบ้างที่ไม่เปลี่ยน?

  • เกณฑ์การซื้อคือ ยอดก่อนภาษีตั้งแต่ 5,000 เยนขึ้นไปจากร้านเดียวกันในวันเดียวกัน หรือราคารวมภาษี 5,500 เยน ยอดซื้อจากร้านต่างกันจะนำมารวมกันไม่ได้
  • นักท่องเที่ยวต้องออกจากประเทศญี่ปุ่นภายใน 90 วันนับจากวันที่ซื้อ และต้องผ่านการยืนยันของศุลกากรก่อน จากนั้นจึงได้รับเงินคืน
  • มีเพียงผู้ที่ไม่ใช่ผู้พำนักในญี่ปุ่นเท่านั้นที่มีสิทธิ์ เช่น นักท่องเที่ยวต่างชาติที่พำนักในญี่ปุ่นไม่ถึง 6 เดือน

ร้านจะพบสถานการณ์แบบใดบ้าง และแต่ละกรณีควรตรวจอะไร?

ร้านใช้ผู้ให้บริการที่ได้รับการอนุมัติอยู่แล้ว ซึ่งอาจคืนเงินหรือไม่คืนก็ได้

ถามผู้ให้บริการรายนั้นว่าจะคืนเงินด้วยหรือไม่ และเก็บคำตอบเป็นลายลักษณ์อักษรไว้หากทำได้ ถ้าคืนเงินด้วย ร้านกำลังพิจารณารูปแบบ A ถ้าไม่คืน ร้านต้องเลือกระหว่าง B กับ C

ร้านยังไม่ได้เลือกว่าใครจะเป็นผู้คืนเงิน

สมาคมแนะนำให้ร้านพิจารณารูปแบบ A, B และ C ก่อนตัดสินใจ ก่อนจะเลือก ให้เขียนจุดเปรียบเทียบ 4 ข้อและค่าใช้จ่ายวางเคียงกัน เพื่อให้ทุกผู้ให้บริการถูกเปรียบเทียบบนเกณฑ์เดียวกัน

คุณกำลังเปรียบเทียบผู้ให้บริการคืนเงินสองราย

ใส่จุดเปรียบเทียบ 4 ข้อไว้ในตารางเดียว ได้แก่ การปฏิบัติตามกฎหมาย รูปแบบการคืนเงิน วิธีลงทะเบียน และค่าใช้จ่าย ตรวจก่อนว่าแต่ละบริษัทจดทะเบียนธุรกิจโอนเงินเรียบร้อยแล้ว เพราะงานคืนเงินเริ่มไม่ได้ก่อนหน้านั้น

ผู้ให้บริการเสนอให้ลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชันเท่านั้น

สมาคมระบุเส้นทางที่นักท่องเที่ยวใช้ลงทะเบียนได้ 3 แบบ คือ แอปพลิเคชัน เว็บไซต์ หรือเครื่องชำระเงิน ถามผู้ให้บริการว่ามีเส้นทางผ่านเว็บไซต์หรือเครื่องหรือไม่ และนักท่องเที่ยวที่ไม่มีสมาร์ตโฟนจะลงทะเบียนอย่างไร

ใบเสนอราคามีค่าบริการรายเดือน แต่ไม่มีค่าธรรมเนียม

สมาคมระบุค่าธรรมเนียมและค่าบริการรายเดือนเป็นค่าใช้จ่ายที่ควรชั่งน้ำหนักเมื่อเลือกผู้ให้บริการ ขอให้แยกแสดงทั้งสองรายการ ส่วนว่าค่าธรรมเนียมจะถูกหักจากเงินคืนของนักท่องเที่ยวหรือไม่ และหักในอัตราเท่าใด ยังไม่มีการประกาศ ณ วันที่ 19 สิงหาคม 2026

ร้านต้องการคืนเงินให้นักท่องเที่ยวด้วยตัวเอง

รูปแบบ C คือร้านคืนเงินให้นักท่องเที่ยวโดยตรง และสมาคมจัดเป็นหนึ่งในสามรูปแบบ การคืนเงินจึงอยู่ที่ร้านหน้าเคาน์เตอร์ ทั้งวิธีคืนเงินและการแนะนำการลงทะเบียนต้องมีผู้รับผิดชอบภายในร้าน

ร้านขายสินค้าที่ราคา 1,000,000 เยนขึ้นไป

สินค้าที่ราคา 1,000,000 เยนขึ้นไปต้องลงทะเบียนหมายเลขซีเรียลหรือข้อมูลระบุตัวตนที่คล้ายกัน ให้ใส่ขั้นตอนนี้ไว้ในกระบวนการหน้าเคาน์เตอร์ เพื่อไม่ให้พลาดตอนบันทึกการซื้อ

ร้านยังมีใบแนะนำที่อธิบายการคืนภาษีแบบเคาน์เตอร์เดิม

สมาคมระบุว่าร้านต้องปรับใบแนะนำและคู่มือสำหรับนักท่องเที่ยวให้ใหม่ แต่ข้อความที่ตรวจไม่ได้ระบุวันที่ที่ต้องปรับเสร็จ ให้ยืนยันกำหนดเวลากับผู้ให้บริการ

ร้านสองแห่งในถนนเดียวกันใช้ผู้ให้บริการต่างกัน

แต่ละร้านเลือกผู้ให้บริการของตัวเอง ร้านทั้งสองจึงอาจมีการจัดการคืนเงินแยกกันสองชุด ร้านแต่ละแห่งนับยอดซื้อของตัวเองเทียบกับเกณฑ์ 5,000 เยน และยอดซื้อของสองร้านไม่ถูกนำมารวมกัน

ยอดขายวันที่ 31 ตุลาคม 2026 อยู่ร่วมกับยอดขายตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2026

ยอดขายวันที่ 31 ตุลาคม 2026 ยังใช้วิธีเดิม คือ ภาษีถูกหักที่เคาน์เตอร์ ส่วนยอดขายวันที่ 1 พฤศจิกายน 2026 หรือหลังจากนั้นใช้วิธีใหม่ คืนเงินหลังการตรวจของศุลกากร วันที่บนใบเสร็จเป็นตัวกำหนดว่าใช้วิธีใด

นักท่องเที่ยวถามว่าบริษัทใดจะคืนเงินให้

สมาคมให้ร้านยืนยันวิธีลงทะเบียนและแนวทางกับผู้ให้บริการที่ร้านทำสัญญาด้วย ควรให้คำตอบตามที่ผู้ให้บริการรายนั้นระบุ ไม่ควรเดาคำตอบ

ร้านตรวจสอบรายชื่อผู้ให้บริการที่สมาคมเผยแพร่

รายชื่อนี้จัดทำจากการแจ้งของแต่ละบริษัทเอง และใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงเท่านั้น ไม่ใช่การอนุญาตหรือการรับประกันจากสมาคม การมีชื่อบริษัทอยู่ในรายชื่อจึงแสดงเพียงว่าบริษัทนั้นแจ้งไว้เท่านั้น

เรื่องการคืนเงินผ่านผู้ให้บริการ ยังมีอะไรที่ยังไม่ได้ประกาศบ้าง?

  • ค่าธรรมเนียม ยังไม่มีการประกาศ ณ วันที่ 19 สิงหาคม 2026ว่าจะหักค่าธรรมเนียมจากเงินคืนของนักท่องเที่ยวหรือไม่ และหักในอัตราเท่าใด ณ วันที่ 19 สิงหาคม 2026
  • เงินสด สมาคมระบุเงินสดเป็นวิธีคืนเงินวิธีหนึ่ง แต่ยังไม่มีการประกาศว่าผู้ให้บริการรายใดหรือสนามบินใดจะจ่ายเป็นเงินสด ณ วันที่ 19 สิงหาคม 2026

ข้อมูลที่ใช้ตรวจสอบประเด็นเหล่านี้มาจาก Japan Tax-free Shop Association (ตรวจสอบเมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2026) ประเด็นที่ยังเปิดอยู่ทั้งหมดรวบรวมไว้ที่หน้า ยังไม่มีการประกาศ ณ วันที่ 19 สิงหาคม 2026 และข้อมูลใหม่จะบันทึกไว้ที่หน้า ติดตามประกาศ

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับการลงทะเบียนร้านค้าปลอดภาษีและรูปแบบการคืนเงิน

บทความนี้อธิบายแบบฟอร์มการสมัครของร้านค้าปลอดภาษีไหม?

ไม่ บทความไม่ให้แบบฟอร์ม หน่วยงานที่ต้องยื่นเรื่อง หรือระยะเวลาอนุมัติ เพราะหน้าเว็บที่บทความอ้างอิงไม่ได้ระบุไว้ ร้านควรยืนยันขั้นตอนเหล่านั้นกับหน่วยงานที่ดูแลการลงทะเบียน

บริษัทเดียวเป็นได้ทั้งผู้ให้บริการส่งและรับข้อมูลที่ได้รับการอนุมัติ และเป็นผู้คืนเงินได้ไหม?

ได้ ร้านอาจให้ผู้ให้บริการรายเดียวทั้งส่งข้อมูลการซื้อและคืนเงิน หรือแยกสองหน้าที่ให้สองบริษัท ขึ้นอยู่กับรูปแบบที่ร้านเลือก

ผู้ให้บริการคืนเงินต้องจดทะเบียนเป็นธุรกิจโอนเงินไหม?

ต้อง สมาคมระบุว่าผู้ให้บริการคืนเงินต้องจดทะเบียนดังกล่าวให้เสร็จก่อนเริ่มงานคืนเงิน

ถ้าบริษัทอยู่ในรายชื่อของสมาคม หมายความว่าได้รับการอนุมัติแล้วใช่ไหม?

ไม่ใช่ รายชื่อจัดทำจากการแจ้งของแต่ละบริษัท และสมาคมไม่ได้นำเสนอว่าเป็นการอนุญาตหรือการรับประกัน

การซื้อวันที่ 31 ตุลาคม 2026 จะย้ายไปใช้ระบบใหม่หรือไม่?

ไม่ ไม่มีช่วงผ่อนผัน การซื้อวันที่ 31 ตุลาคม 2026 จึงยังใช้วิธีเดิม คือ ภาษีถูกหักที่เคาน์เตอร์

มีกำหนดเวลาสำหรับปรับใบแนะนำและคู่มือหรือไม่?

ข้อความที่ตรวจระบุว่าร้านต้องปรับใหม่ แต่ไม่ได้ให้วันที่ ควรยืนยันกำหนดเวลากับผู้ให้บริการ

ค่าธรรมเนียมจะถูกหักจากเงินคืนของนักท่องเที่ยวไหม?

ค่าธรรมเนียมที่สมาคมระบุเป็นค่าใช้จ่ายระหว่างร้านกับผู้ให้บริการ ส่วนว่ามีการหักค่าใช้จ่ายใดจากเงินคืนของนักท่องเที่ยวหรือไม่ ยังไม่มีการประกาศ ณ วันที่ 19 สิงหาคม 2026

สินค้าที่ราคา 1,000,000 เยนขึ้นไปต้องลงทะเบียนเพิ่มหรือไม่?

ต้อง สินค้าที่ราคา 1,000,000 เยนขึ้นไปต้องลงทะเบียนหมายเลขซีเรียลหรือข้อมูลที่คล้ายกัน

ถ้านักท่องเที่ยวไปซื้อที่ร้านอื่นด้วย ยอด 5,000 เยนที่ร้านนี้จะนับรวมกันไหม?

ไม่ เกณฑ์นับตามร้านและตามวัน ยอดซื้อจากร้านต่างกันจึงไม่ถูกนำมารวมกัน

ร้านคืนเงินให้นักท่องเที่ยวเองได้โดยไม่ต้องผ่านผู้ให้บริการไหม?

ได้ รูปแบบ C คือร้านคืนเงินให้นักท่องเที่ยวโดยตรง และสมาคมจัดเป็นหนึ่งในสามรูปแบบ

ระบบใหม่ใช้กับผู้มาเยือนที่เป็นผู้พำนักในญี่ปุ่นด้วยหรือไม่?

ไม่ ระบบคืนภาษีใช้กับเฉพาะผู้ที่ไม่ใช่ผู้พำนักในญี่ปุ่น คือ นักท่องเที่ยวต่างชาติที่พำนักในญี่ปุ่นไม่ถึง 6 เดือน ดังนั้นร้านต้องตรวจคุณสมบัติที่เคาน์เตอร์

กำหนด 90 วันใช้กับร้านด้วยไหม?

กำหนด 90 วันตั้งไว้สำหรับนักท่องเที่ยว คือ ต้องออกจากประเทศภายใน 90 วันนับจากวันที่ซื้อและผ่านการยืนยันของศุลกากร บทความนี้ไม่ได้ระบุกำหนดเวลาแยกสำหรับร้าน

แหล่งข้อมูล

แหล่งข้อมูลต้นทางเท่านั้น แต่ละแหล่งมีวันที่เราตรวจสอบ

  1. Japan Tax-free Shop Associationตรวจสอบเมื่อ ตรวจสอบเมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2026

คำนวณให้คุณตั้งแต่อยู่ในร้าน

ยอดขั้นต่ำคือ 5,000 เยนก่อนภาษี ต่อร้าน ต่อวัน และใบเสร็จจากต่างร้านรวมกันไม่ได้ แอป Refund Japan ออกแบบมาเพื่อเก็บรายการของคุณ บอกเมื่อตะกร้าถึงขั้นต่ำ รวบรวมใบเสร็จ และติดตามเงินคืนแต่ละรายการจนเข้า

กำหนดเปิดตัว: 1 ตุลาคม 2569 ตอนนี้ยังไม่มีอะไรให้ดาวน์โหลดและไม่มีรายชื่อรอ: ไซต์นี้ไม่เก็บอีเมล

แอปจะทำอะไร

อ่านต่อ

ถ้ายังไม่ตรงกับคำถามของคุณ

เนื้อหาในนี้ไม่ใช่คำแนะนำด้านภาษีหรือกฎหมาย และทุกยอดเป็นยอดสูงสุดก่อนหักค่าธรรมเนียม (ถ้ามี) กฎอาจเปลี่ยนได้ ทุกหน้ามีวันที่เราตรวจสอบล่าสุด เราตัดสินอย่างไรว่าจะเผยแพร่อะไร